10 อะไหล่รถสามล้อไฟฟ้าที่ราคาสูงที่สุด

20/10/2022

สำหรับบทความนี้เราจะมาอัพเดทราคาอะไหล่รถสามล้อไฟฟ้าในปี 2022 ว่าเรทราคาค่าเปลี่ยนอะไหล่ รวมถึงอายุการใช้งาน ความทนทานของอะไหล่ชิ้นนั้นๆ จะให้คะแนนเป็น 1 ถึง 5 ดาว 1 คือทนทานต่ำ 5 คือทนทานสูงครับ

สำหรับใน EP. นี้เราคัดอะไหล่เฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวกับระบบวงจรไฟฟ้า และอุปกรณ์สำคัญๆ ที่เสียแล้วต้องเปลี่ยนเท่านั้นก่อนนะครับ จะไม่รวมอะไหล่ในกลุ่มของ โครงสร้างรถ


สารบัญเนื้อหา


1. แบตเตอรี่

2. มอเตอร์

3. กล่องคอนโทรลเลอร์

4. เฟืองขับ

5. เรือนไมล์

6. อแดปเตอร์ชาร์จไฟ

7. ชุดสายไฟ

8. ชุดกล่องสัญญาณกันขโมย

9. ชุดประกับคันเร่ง

10. กล่องแปลงไฟ

บทสรุป

1. แบตเตอรี่ ราคา 5,000-7,000 บาท

แบตเตอรี่ตะกั่ว-น้ำกรด เป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุดและมีราคาสูงที่สุดภายในรถสามล้อไฟฟ้า โดยปกติแล้วอายุการใช้งานตั้งแต่ 1-2 ปีใช้สบายๆ เลยครับ พอ 3 ปีขึ้นไปไฟจะเริ่มเก็บได้น้อยลงครับ ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีรวมถึงยี่ห้อของแบตเตอรี่ด้วยนะครับ

แบตเตอรี่รถสามล้อไฟฟ้า ราคาจำหน่าย : 5,000-7,000 บาท
อายุการใช้งานเฉลี่ย : 1-3 ปี
ความทนทาน : ★★★
คำแนะนำการใช้งาน : ไม่ควรให้แบตเตอรี่ต่ำกว่า 30% ชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ อย่าจอดรถตากแดดไม่ควรให้มีความร้อนสะสม เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพก่อนอายุการใช้งาน


2. มอเตอร์ไฟฟ้า ราคา 3,860-4,500 บาท

มอเตอร์ไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่สำคัญโดยที่ติดตั้งมาในรถสามล้อไฟฟ้าจะใช้เป็นมอเตอร์ที่มีกำลังไฟตั้งแต่ 350w - 800w ครับ อายุการใช้งานถ้าเลือกแบรนด์ดีๆ มีคุณภาพสูงจะใช้งานได้นานกว่า 5 ปีแน่นอนครับ

มอเตอร์สามล้อไฟฟ้า ราคาจำหน่าย : 3,860-4,500 บาท
อายุการใช้งานเฉลี่ย : 5-10 ปี
ความทนทาน : ★★★★★
คำแนะนำการใช้งาน : มอเตอร์ไฟฟ้ามีความทนทานสูงมาก ปกติซีลปิดรอบเพื่อป้องกันฝุ่นและน้ำเข้า แต่ก็ไม่ควรขับขี่ลุยน้ำลึกถึงระดับมอเตอร์บ่อยๆ เพราะมีโอกาสน้ำเข้าได้หากซีลเสื่อม เมื่อน้ำเข้าทำให้เกิดสนิมกัดวงจรภายในได้ครับ


3. เฟืองขับ ราคา 3,800 - 4,000 บาท

เฟืองขับรถสามล้อไฟฟ้า จะติดอยู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นชุดเพลากลางที่คอยขับเคลื่อนรถสามล้อไฟฟ้าไปข้างหน้าหรือหลังครับ ทางโรงงานจะหล่อมาอย่างแข็งแรงด้วยเหล็กชนิดพิเศษ โอกาสเสียหายจากการใช้งานยากครับนอกจากเกิดอุบัติเหตุ

เฟืองขับสามล้อไฟฟ้า ราคาจำหน่าย : 3,860 - 4,000 บาท
อายุการใช้งานเฉลี่ย : 5-10 ปี
ความทนทาน : ★★★★★
คำแนะนำการใช้งาน : โอกาสเสียหายยากมากๆ ครับ แทบไม่ต้องเซอร์วิสอะไรเลย ระมัดระวังไม่ให้ขับชนอะไรแรงๆ ก็พอครับ


4. กล่องคอนโทรลเลอร์ ราคา 1,900-2,100 บาท

กล่อง Controller เป็นเหมือนสมองของรถสามล้อไฟฟ้า การจ่ายไฟและ Performance ของรถสามล้อไฟฟ้าจะถูกควบคุมด้วยกล่องนี้ครับ หากกล่องตัวนี้เสียจะมีอาการรวนได้หลายอย่างครับ

controller สามล้อไฟฟ้า ราคาจำหน่าย : 1,900-2,100 บาท
อายุการใช้งานเฉลี่ย : 1-3 ปี
ความทนทาน : ★★
คำแนะนำการใช้งาน คอนโทรลเลอร์ค่อนข้างไม่ชอบน้ำ ถ้าโดนน้ำหรือความชื้นสูงๆ แผงวงจรภายในจะเสียหายได้ครับ ไม่ควรฉีดน้ำอัดเข้าไปบริเวณตำแหน่งติดตั้งคอนโทรลเลอร์


5. เรือนไมล์ ราคา 1,090-1,200 บาท

เรือนไมล์ รถสามล้อไฟฟ้าจะมีทั้งแบบอนาล็อคและดิจิตอล อะไหล่ที่มีคุณภาพดีหน่อยจะมีซีลและฝาพลาสติกป้องกันน้ำได้ ขับขี่ลุยฝนเบาๆ สบายมาก

เรือนไมล์รถสามล้อไฟฟ้า ราคาจำหน่าย : 1,090-1,200 บาท
อายุการใช้งานเฉลี่ย : 2-3 ปี
ความทนทาน : ★★★
คำแนะนำการใช้งาน อย่าใช้น้ำฉีดอัดเข้าไปบริเวณปลั๊กเพราะอาจจะทำให้ช็อตได้ครับ (ปลั๊กไมล์ดิจิตอลจะถูกเก็บไว้อย่างมิดชิดบริเวณใต้แผงคอรถครับ) ส่วนหน้าปัดจะมีพลาสติกแข็งใสครอบป้องกัน หากโดนพวกน้ำมันเบนซินจะทำให้พลาสติกขุ่นๆ มัวๆ ได้ครับ


6. อแดปเตอร์ชาร์จไฟ ราคา 1,000 บาท

ที่ชาร์จแบต หรืออแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่ เป็นสิ่งที่รถสามล้อไฟฟ้าขาดไม่ได้ จะแปลงไฟบ้านเข้าสู่แบตเตอรี่ แนะนำให้เลือกเกรดคุณภาพดีๆ หมั่นตรวจสอบอาการผิดปกติอยู่บ่อยๆ นะครับ เพราะหากที่ชาร์จเสียหายอาจจะทำให้แบตเตอรี่เสียหายตามไปด้วยได้

ที่ชาร์จแบตเตอรี่รถไฟฟ้าสามล้อ ราคาจำหน่าย : 1,000 บาท
อายุการใช้งานเฉลี่ย : 2-3 ปี
ความทนทาน : ★★
คำแนะนำการใช้งาน ห้ามให้โดนน้ำหรือเก็บในบริเวณที่มีความชื้นสูง ห้ามทำตก หล่นจากที่สูงเพราะวงจรอิเล็กทรอนิกส์ภายในจะเสียหายได้ง่าย


7. ชุดสายไฟหลัก ราคา 800-900 บาท

ชุดสายไฟหลัก ทำหน้าที่รับ-จ่ายกระแสไฟเข้าสู่ชิ้นส่วนต่างๆ ของรถสามล้อไฟฟ้า รถที่มีคุณภาพดีจะใช้ชุดสายไฟที่มีทองแดงหนาๆ และมีซีลยางหุ้มหนาๆ เพื่อป้องกันน้ำครับ

ชุดสายไฟรถสามล้อไฟฟ้า ราคาจำหน่าย : 800-900 บาท
อายุการใช้งานเฉลี่ย : 3-5 ปี
ความทนทาน : ★★★★
คำแนะนำการใช้งาน ชุดสายไฟถูกติดตั้งไว้บริเวณโครงสร้างตัวถังรถและถูกปิดด้วยชุดแฟริ่ง ปัญหาที่พบบ่อยที่สุด คือ หนูกัดสายไฟครับ แนะนำให้จอดที่โล่งๆ และใช้งานรถเป็นประจำครับ


8. ชุดกล่องสัญญาณกันขโมย ราคา 490-550 บาท

ชุดกล่องสัญญาณกันขโมย ทำหน้าที่แจ้งเตือนและควบคุมมอเตอร์ไม่ให้เคลื่อนที่หากพบว่ามีกิจกรรมที่ผิดปกติจะทำงานร่วมกับชุดสายไฟหลักและกล่อง Controller

ชุดกล่องสัญญาณกันขโมย ราคาจำหน่าย : 490-550 บาท
อายุการใช้งานเฉลี่ย : 3-4 ปี
ความทนทาน : ★★★★
คำแนะนำการใช้งาน : เสียหายได้น้อยมากครับ จะมีแค่ตัวรีโมทที่ถ่านหมดตามอายุการใช้งานครับ


9. ชุดปะกับคันเร่ง ราคา 390-450 บาท

ชุดปะกับคันเร่ง จะถูกติดตั้งบริเวณแฮนเดิลบาร์ฝั่งขวาทำงานด้วยระบบไฟฟ้าและมีปุ่มปรับความเร็วอยู่ข้างๆ กันครับ

ชุดประกับคันเร่งรถสามล้อไฟฟ้า ราคาจำหน่าย : 390-450 บาท
อายุการใช้งานเฉลี่ย : 2-3 ปี
ความทนทาน : ★★★
คำแนะนำการใช้งาน : รถสามล้อไฟฟ้าใช้คันเร่งแบบระบบไฟฟ้าไม่ควรไปดัดแปลงหรือแก้ไข ระวังเรื่องของน้ำด้วยนะครับจะสามารถเข้าตรงปลั๊กต่อได้ครับ


10. กล่องแปลงไฟ ราคา 350-400 บาท

กล่องแปลงไฟ เป็นตัวแปลงกระแสไฟฟ้าโดยรับกระแสไฟฟ้าต่อจากอแดปเตอร์มาส่งต่อให้ระบบต่างๆ บนตัวรถผ่านทางชุดสายไฟเมน

วิธีชาร์จแบตเตอรี่รถไฟฟ้าสามล้อ ราคาจำหน่าย : 350-400 บาท
อายุการใช้งานเฉลี่ย : 2-3 ปี
ความทนทาน : ★★★
คำแนะนำการใช้งาน : ไม่ค่อยชอบน้ำระมัดระวังไม่ให้น้ำเข้าไปจะทำลายระบบไฟได้ครับ (แต่ตัวกล่องถูกซ่อนไว้ค่อนข้างมิดชิดในระดับหนึ่ง)


บทสรุป

ทั้งหมดนี้ คือ อะไหล่รถสามล้อไฟฟ้า ส่วนที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้า Range ของราคาอะไหล่จะไม่สูงมากอยู่ในหลักร้อยถึงหลักพันกลางๆ ซึ่งแต่ละแห่งก็อาจจะแตกต่างกันมากน้อยแล้วแต่เกรดแล้วแต่คุณภาพ สิ่งที่สำคัญคือ การดูแลรักษาจะช่วยยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนอะไหล่นั้นๆ ได้ยาวนานยิ่งขึ้น